Nguyên lý hoạt động hệ thống phanh ABS trên môtô
Hệ thống
chống bó cứng phanh ABS với cơ chế bám-nhả liên tục khiến môtô không bị
mất lực bám ngang gây hiện tượng vẫy đuôi cá khi phanh đột ngột.
ABS
là viết tắt của Anti-Lock Braking System, hệ thống chống bó cứng phanh.
ABS được phát minh bởi Gabriel Voisin vào cuối những năm 1920 để giải
quyết một số vấn đề ở hệ thống phanh của máy bay nhưng lại được áp dụng
rộng rãi đầu tiên trong ngành công nghiệp ôtô. Phải mất khoảng 50 năm kể
từ khi ABS được phát minh đến khi sử dụng trên hệ thống phanh hiện đại.
Chiếc môtô đầu tiên sử dụng ABS là BMW K100 đời 1988. Trải qua một
quãng thời gian khá dài, rất nhiều công nghệ mới được nâng cấp và áp
dụng tích hợp vào ABS nhưng nhìn chung nguyên tắc hoạt động cơ bản vẫn
như thời sơ khai. Cho đến nay, đây vẫn là công nghệ phanh tiên tiến, an
toàn nhất lắp trên môtô.
Nguyên tắc hoạt động
Sự cần thiết của
ABS thể hiện rõ nhất khi xe khó phanh, đường trơn ướt hoặc những tình
huống phanh bất ngờ. Khi phanh gấp gây ra hiện tượng khóa bánh xe, tức
là má phanh dính chặt vào đĩa phanh không cho bánh xe quay, làm mất độ
bám dẫn đến tai nạn.
Vai trò của ABS là phát hiện ra tình huống
phanh xấu trước ngay khi nó thực sự xảy ra căn cứ vào lực bóp phanh cũng
như tốc độ quay của bánh. Khi ABS kích hoạt, hệ thống duy trì độ trượt
của bánh với mặt đường trong giới hạn cho phép.
Vấn đề lớn nhất gặp
phải khi trượt bánh là mất khả năng kiểm soát chỉ trong một phần nhỏ của
một giây. Liệu bạn có thể vừa giữ xe thằng bằng, vừa phục hồi lực kéo
của máy, đồng thời bánh xe vẫn đang trượt dài? Câu trả lời là có nhưng
chỉ với những tay đua, drift môtô chuyên nghiệp trải qua rất nhiều tai
nạn trong quá trình luyện tập. Với những tay lái "thường thường" thì
điều đó là không thể.
Chính vì thế, ABS sẽ hỗ trợ bằng cách bóp-nhả
liên tục, hạn chế lực tác động vào đĩa phanh khi người lái bóp hoặc đạp
phanh quá nhanh, lực quá lớn và giữ bánh xe vẫn quay. Sau khi tình huống
nguy hiểm đã tránh được, hệ thống sẽ tái áp dụng lực phanh lớn nhất để
xe dừng nhanh hoặc cho tới khi phát hiện mối nguy khóa bánh mới.
Làm cách nào ABS biết được bánh xe sắp bị khóa?
Nếu như trước đây hệ thống cấu tạo hoàn toàn cơ khí cho mức độ chính
xác không cao, độ trễ lớn thì ngày này, công nghệ điện tử giúp ABS nhận
biết chính xác trong một tích tắc nhỏ. Về cơ bản, ABS có bốn bộ phận
chính là cảm biến, bộ điều khiển, bơm thủy lực và các van điều chỉnh lực
phanh.
Cảm biến: hệ thống cảm biến điện tử giúp ABS trả lời chính
xác những hiện tượng phát hiện khi có lực phanh, tốc độ quay, khả năng
cân bằng, độ trượt không nằm trong giới hạn an toàn thông thường.
Thành phần chính trong bộ cảm biến là loại cảm biến tốc độ. Xe máy trang
bị ABS rất dễ nhận ra bởi cấu tạo đặc biệt của đĩa phanh, đó là một đĩa
nhỏ có các khe hở nằm sát vào trục quay của bánh xe có thể phát hiện
bằng quan sát thông thường. Các khe hở này gọi là vòng xung (pulser
ring) làm nhiệm vụ đo lường cho cảm biến tốc độ. Trong cùng một mốc thời
gian, các cảm biến càng đọc được nhiều lần tín hiệu tốc độ cùng với
nhau thì độ chính xác càng cao.
Tốc độ được đo lường liên tục cung
cấp thông tin cho bộ điều khiển ECU. Trong khi một số xe chỉ có ABS một
bánh thì số còn lại có ABS cả hai bánh, tức khi đó bộ điều khiển nhận
được tín hiệu từ cả hai bánh và so sánh xem có sai lệch hay không.
Điểm đáng chú ý là tốc độ được đo ở trục bánh không hoàn toàn là tốc độ
di chuyển thực tế của xe. Chính vì thế khi bánh xe bị trượt hay khóa,
tức có sự sai khác giữa tốc độ xe và tốc độ quay của bánh, ABS sẽ nhận
biết và phản ứng kích hoạt hay không. Cùng cảm biến tốc độ còn có các
cảm biến hồi chuyển và lay tái xác định góc nghiêng khi vào cua.
Bộ
điều khiển (ECU): Electronic Control Unit là bộ điền khiển điện tử, là
bộ não của ABS. Nhiện vụ của ECU là tiếp nhận, phân tích, so sánh các
thông tin mà cảm biến gửi về. Trong trường hợp nhận thấy xe rơi vào
trạng thái không an toàn, ECU sẽ ra lệnh cho các bộ phận khác kích hoạt.
ECU tiếp nhận thông tin và có khả năng "ghi nhớ" tốt. Dựa trên một hệ
những thông số nhận được từ một lần ABS kích hoạt, ECU sẽ ghi nhớ cho
những lần sau, khi nắm được tình huống tương tự.
Bơm thủy lực và các
van điều chỉnh: Bơm thủy lực ở đây cũng như trên bất cứ một hệ thống
phanh đĩa nào khác với một piston và xi-lanh, tác dụng điều chỉnh lực
đẩy lượng dầu tác động lên má phanh. Khi lực bóp phanh là quá lớn so với
mức an toàn sẽ cần đến sự trợ giúp của van điều chỉnh.
Một nhóm các
van sẽ được di chuyển tới các vị trí cần thiết mà ở đó có thể ngăn cản
bớt lực tác động vào má phanh. Khi khả năng trượt bánh không còn, các
van sẽ di chuyển đến vị trí khác giúp phục hồi lực tác động mạnh nhất
giúp xe dừng nhanh. Quá trình này chỉ trong một phần nhỏ của một giây và
được lặp đi lặp lại cho tới khi xe đạt trạng thái cân bằng ổn định
nhất.
#tragopLibertyABS, #LibertyABS
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 Comment "Nguyên lý phanh ABS trên Liberty - 090 4647 637"
Đăng nhận xét